16 December, 2016

Khó Khăn Chính Là Cơ Hội!

Một vài người nói với tôi rằng họ đánh giá cao những suy nghĩ lạc quan, tích cực của tôi, nhưng có một điều không thể phủ nhận là cuộc sống luôn đầy rẫy những bất trắc, khó khăn và họ muốn biết tôi đã xoay xở ra sao trước những khó khăn đó.

Trước hết, bạn hãy thử tưởng tượng nếu mọi chuyện trong cuộc sống đều diễn ra một cách êm đềm, bình lặng, liệu có quá nhàm chán hay không? Khi ấy, nhiệt huyết và tinh thần phấn đấu của con người tất sẽ giảm xuống, nghị lực vượt khó sẽ trở nên vô nghĩa. Khó khăn tồn tại như một điều tất yếu, cũng là yếu tố rèn giũa con người trường thành. Mỗi người cần phải đối mặt với những vấn đề của mình và vượt qua chúng một cách dũng cảm. Với tôi, một bí quyết giúp tôi không gục ngã đó là, mỗi lần đối mặt với khó khăn, tôi luôn nhìn nhận nó như cơ hội để mình thay đổi.

Nếu ai đó nói rằng: “Bạn đang gặp vấn đề đấy”, hãy mạnh dạn trả lời: “Vâng, nhưng sẽ ổn thôi”. Nếu ai đó lại nói: “Vấn đề tài chính của bạn hình như không suôn sẻ”, bạn có thể đáp: “Vâng, nhưng mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp”. Nếu người ta bảo: “Cuộc hôn nhân của bạn có vẻ không hạnh phúc”, hãy trả lời: “Đúng, nhưng chúng tôi đang từng bước cải thiện”

Khi nhìn vấn đề theo hướng động, bạn sẽ có thêm niềm tin giống như người lạc trong đường hầm thấy ánh sáng le lói cuối con đường. Đó cũng là một biểu hiện cho thấy bạn đang chiến đấu và trưởng thành.

Ngược lại, nếu một người nói: “Bạn gặp vấn đề về tài chính rồi đấy”, và bạn trả lời: “Vâng, đúng vậy, tôi luôn kẹt tiền. Tiền bạc luôn khiến tôi điên đầu!”. Vô hình trung, cách nghĩ ấy sẽ trở thành thỏi nam châm hút bạn chìm sâu vào nỗi buồn và sự tuyệt vọng. Nó làm mất dần khả năng sáng tạo ở bạn, khiến bạn trở nên xơ cứng và ngày càng lún sâu vào vấn đề của chính mình.

Có quá nhiều vấn đề phức tạp buộc bạn phải đối mặt, nhưng đừng vì thế mà căng thẳng quá mức. Hãy bình tĩnh, cố gắng tìm hướng giải quyết từng vấn đề một, mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp trở lại. Hãy tự hình thành một thái độ sống mới – nhìn nhận vấn đề một cáhc tích cực, đi tìm câu trả lời và không bao giờ bị khuất phục trước chúng. Con người thường dể gục ngã vào những lúc mềm yếu nhất, nhưng đừng bao giờ để bản thân rơi vào thái độ buông xuôi, tuyệt vọng mà hãy đứng lên.

Thất bại không phải là khi bạn gục ngã, thất bại là khi bạn khôgn tìm cách để đứng dậy và vượt qua khó khăn. Đừng tự giam mình trong nỗi chán nản và thất vọng. Hãy kiên cường đối mặt và tìm cách vượt qua mọi thử thách.

Ai đó đã nói với tôi rằng: “Khi bạn đi qua địa ngục, đừng quên chụp vài tấm ảnh nhé”. Đó cũng là một ý kiến thú vị đấy chứ?
Wayne Cordeiro
Thái độ quyết định thành công – First News & NXB Tổng hợp TPHCM

0 comments :

Post a Comment