17 January, 2017

Những Lý Do Quen Thuộc Khiến SV Không Thể Tìm Được Việc Khi Ra Trường

Thậm chí với những lý do này, người ta còn phải thốt lên: thất nghiệp là phải!

Thất nghiệp chắc chắn là nỗi sợ lớn nhất của bất cứ một cô cậu sinh viên nào. Và càng tới gần ngày ra trường, nỗi lo lắng ấy lại càng tăng hơn bao giờ hết. Có rất nhiều những lý do khiến sinh viên không thể tìm được việc sau khi tốt nghiệp, trong đó có những điều "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" nhưng vẫn không thể tránh được, đó là:

1. Chọn sai ngành học ngay từ đầu.
Điều này thể hiện sự thiếu định hướng về nghề nghiệp ngay từ lúc quyết định ngành học. Có thể lúc đấy việc chọn ngành bị chi phối bởi gia đình, hay chạy theo xu hướng thị trường mà không xem xét đến khả năng, sở thích của bản thân,...



2. Không biết cách chuẩn bị CV
CV chính là bộ mặt của bạn khi gặp nhà tuyển dụng, nhưng không phải sinh viên nào cũng biết cách chuẩn bị một CV đúng, chỉn chu và ấn tượng. Họ dễ dàng bị loại ngay từ vòng đầu tiên chỉ vì vấp những lỗi sai cơ bản khi tạo một cái CV.

3. Không có thế mạnh về ngoại ngữ
Rất đông đảo sinh viên ý thức được rằng ngoại ngữ là một trong những yếu tố quan trọng để các nhà tuyển dụng cân nhắc cho chọn mình hay không lúc đi xin việc, thế nhưng không phải ai trong suốt những năm tháng sinh viên cũng trau dồi, tích luỹ được kiến thức và khả năng ngoại ngữ đủ để tự tin, đáp ứng đầy đủ chứng chỉ và thuyết phục được người phỏng vấn. Đó là chưa kể tới trưởng hợp các bạn sinh viên lơ là việc học ngoại ngữ ngay từ đầu.



4. Thiếu hụt kỹ năng mềm
Cũng tương tự như Ngoại ngữkỹ năng mềm là điều rất quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá về bạn. Tuy nhiên, đây lại chưa bao giờ là thế mạnh của các bạn sinh viên mới ra trường.

Xem thêm: Tôi Đang Học Vì Cái Gì?

5. Chỉ có kiến thức sách vở, thiếu kinh nghiệm thực tế
Hoặc với nhiều bạn sinh viên thì họ thiếu cả 2. Một số thắc mắc rằng sinh viên mới ra trường thì lấy đâu ra kinh nghiệm? Đừng hiểu sai, kinh nghiệm ở đây có thể không phải là số năm làm ở vị trí tương đương yêu cầu khi ứng tuyển, mà hiểu rộng ra là những kỹ năng bạn đã tích luỹ được từ trước đến nay nhờ đi làm thêm, hoạt động ngoại khoá... 



6. Tự đánh giá quá cao về bản thân
Điều này thể hiện rõ ràng nhất ở việc bỏ qua sự thật mình không có kinh nghiệm, chưa có gì trong tay nhưng lại không chấp nhận một công việc với mức lương khởi điểm tương xứng, mà luôn tự cho rằng học trường này ra/ học ngành này ra/ người như mình phải được hưởng một mức lương cao hơn.
Theo Tri Thức Trẻ

0 comments :

Post a Comment